Có nên vừa sạc vừa dùng laptop không? Cách dùng pin Laptop hiệu quả - Thủ Thuật TIện Ích

Latest

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2024

Có nên vừa sạc vừa dùng laptop không? Cách dùng pin Laptop hiệu quả

Thói quen vừa sạc vừa dùng laptop giúp người sử dụng không bị gián đoạn khi làm việc và học tập. Vậy có nên vừa sạc vừa dùng laptop không? Cách dùng pin hiệu quả như thế nào? Để giải đáp được những thắc mắc trên, bạn hãy cùng Hocitngay tham khảo qua bài viết sau đây nhé!

Vừa sạc pin vừa dùng laptop có ảnh hưởng gì không?

Với những dòng máy thế hệ cũ, việc vừa sạc vừa dùng laptop gây ảnh hưởng xấu đến hiệu năng của pin. Về lâu dài máy tính sẽ thường xuyên bị tắt đột ngột, làm gián đoạn quá trình học tập và làm việc của người sử dụng.

Với những dòng laptop hiện nay, việc vừa dùng vừa sạc sẽ không gây bất kỳ ảnh hưởng nào

Thế nhưng với những dòng máy đời mới có tích hợp công nghệ Li-ion thì người dùng không còn phải lo lắng về điều này nữa. Khi được sạc đầy, thiết bị sẽ tự động chuyển sang sử dụng nguồn điện trực tiếp. Do đó mà laptop sẽ không bị ảnh hưởng.

Với dòng máy tích hợp công nghệ pin Li-ion thì bạn cần chú ý đến nhiệt độ của thiết bị. Nếu nhiệt độ laptop bình thường thì bạn có thể thoải mái vừa sạc vừa dùng. Tuy nhiên trong trường hợp laptop quá nóng thì cần phải trang bị thêm đế tản nhiệt để tránh làm giảm tuổi thọ của pin.

Có nên vừa sạc vừa dùng laptop không?

Vậy có nên vừa sạc vừa dùng laptop hay không? Câu trả lời là có và bạn nên sạc khi thiết bị đã tiêu thụ hơn một nửa phần pin. Tránh để máy cạn pin hoặc sập nguồn rồi mới sạc bởi việc này sẽ nhanh chóng khiến pin bị chai, hư hỏng.

Vừa sạc vừa dùng laptop có sao không?

Có nên rút sạc ra khi đầy pin không?

“Khi pin đầy có nên rút sạc hay không?” cũng là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm. Sau khi pin đã nạp đầy, các bạn có thể rút dây cắm ra rồi sử dụng bình thường. Lúc này thiết bị sẽ tự động ngắt nguồn điện nạp vào và sử dụng nguồn điện trực tiếp trên máy tính. 

Các nhà sản xuất khuyến khích người dùng nên tiếp tục cắm sạc khi pin đã đầy

Tuy nhiên các nhà sản xuất khuyến khích nên tiếp tục cắm sạc sau khi laptop đã đầy pin. Qua đó giúp tăng hiệu suất thiết bị và nâng cao trải nghiệm của người sử dụng.  Hơn nữa việc này cũng sẽ không gây nóng hoặc hỏng pin vì có quạt tản nhiệt hoạt động bên trong.

Xem thêm:

Hướng dẫn các bước kiểm tra độ chai pin trên laptop

Bước 1: Truy cập vào Windows PowerShell bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + X. Sau đó click chuột vào Windows PowerShell (Admin) từ menu.

Click chuột vào Windows PowerShell (Admin) từ menu

Bước 2: Sao chép và dán dòng lệnh powercfg/batteryreport rồi nhấn Enter.

Sao chép và dán dòng lệnh powercfg/batteryreport rồi nhấn Enter

Bước 3: Dòng Battery life report saved to file path sẽ hiển thị địa chỉ mà bạn cần tìm kiếm. Bạn sao chép địa chỉ đó rồi dán vào thanh tìm kiếm trên My Desktop hoặc This PC.

Dòng Battery life report saved to file path sẽ hiển thị địa chỉ mà bạn cần tìm kiếm

Bước 4: Tại cửa sổ mới bạn hãy quan sát phần Installed batteries để kiểm tra độ chai pin. Dưới đây là một số thuật ngữ mà bạn cần chú ý.

  • Chemistry: loại pin của máy laptop.
  • Design Capacity: Dung lượng ban đầu của pin.
  • Full Charge Capacity: Dung lượng hiện tại của pin sau khi máy tính đã được sạc đầy.
Kiểm tra độ chai pin trong phần Installed batteries

Nếu Design Capacity và Full Charge Capacity chênh lệch khoảng 15000 – 20000 mAh thì nghĩa là pin của bạn đã bị chai khá nhiều. Lúc này bạn cần chú ý cắm sạc liên tục hoặc thay pin mới để đảm bảo hiệu suất thiết bị.

Cách sử dụng pin Laptop hiệu tốt nhất

Ngoài giải đáp thắc mắc “Có nên vừa sạc vừa dùng laptop hay không?”, sau đây Hocitngay sẽ tiếp tục chia sẻ tips sử dụng pin hiệu quả. Để có thể hiểu rõ hơn mời bạn hãy cùng tham khảo sau đây nhé.

Đối với laptop mới mua

Với những máy tính mới mua, bạn có thể áp dụng tips sạc 3 lần 8 tiếng khi pin chỉ còn dưới 5%. Hơn nữa trong khoảng thời gian đầu sử dụng, bạn cũng cần chú ý cách sạc và xả pin. Việc này giúp thiết bị hoạt động ổn định hơn và tránh làm giảm tuổi thọ.

Hiện nay các dòng laptop đều được trang bị công nghệ pin hiện đại. Do đó ngay từ lần đầu sử dụng, bạn có thể vừa sạc vừa dùng mà không lo chai pin. Tuy nhiên tránh để thiết bị quá nóng, bởi điều này rất dễ làm giảm tuổi thọ của máy.

Trong quá trình sử dụng

Trong quá trình sử dụng máy tính, người dùng có thể vừa sạc vừa sử dụng laptop. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho thiết bị, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cắm dây sạc máy tính đúng cách: Các bạn nên cắm củ sạc vào nguồn điện trước, sau đó mới cắm dây sạc vào laptop. Điều này sẽ giúp tránh xảy ra tình trạng chập điện, cháy nổ ở thiết bị. Khi tháo sạc khỏi máy thì nên thực hiện ngược lại để đảm bảo an toàn.
  • Sạc pin ở nơi thoáng mát: Các bạn tránh sạc ở nơi ẩm ướt hoặc nơi có nhiệt độ cao vì rất dễ gây ra cháy nổ.
  • Không sạc máy tính trên chăn, gối, nệm: Khi sạc trên chăn, gối, nệm, laptop sẽ không tỏa được nhiệt. Điều này khiến máy tính nhanh chóng bị nóng và ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin.
  • Nhanh chóng cắm sạc khi máy báo sắp hết pin: Bạn không nên để laptop sập nguồn hoặc pin dưới 5% mới sạc. Khoảng dung lượng hợp lý nhất cần cắm và rút sạc cho máy tính là từ 10% đến 98%.
  • Vệ sinh laptop thường xuyên: Bạn nên chú ý vệ sinh máy tính thường xuyên để không làm ảnh hưởng đến phần chân cắm laptop. Hơn nữa việc này còn ngăn ngừa bụi bẩn bám vào, giúp quá trình sạc diễn ra an toàn.
  • Dùng bộ cáp chính hãng của laptop: Bạn nên hạn chế sử dụng bộ cáp của hãng khác để đảm bảo chất lượng cho máy tính. Hơn nữa trong trường hợp dây nguồn không phù hợp rất dễ dẫn đến tình trạng hỏng hóc và cháy nổ ở pin.
Các lưu ý sạc pin trong quá trình sử dụng

Khi pin đã đầy

Tùy vào người dùng mà có thể sạc tiếp hoặc rút ra khi pin đã đầy. Cả hai cách này đều đảm bảo không gây ảnh hưởng xấu tới máy tính. Nếu pin đầy mà bạn vẫn tiếp tục sạc thì laptop sẽ ngắt nguồn điện nạp vào và sử dụng nguồn điện trực tiếp. Ngược lại nếu rút sạc thì máy sẽ sử dụng nguồn điện của pin.

Xem thêm:

Bài viết trên đã chia sẻ chi tiết cách sử dụng pin máy tính đúng cách và hiệu quả. Hy vọng từ những thông tin này bạn sẽ giải đáp được thắc mắc có nên vừa sạc vừa dùng laptop hay không. Ngoài ra đừng quên theo dõi Học IT Ngay để cập nhật thêm nhiều điều hữu ích nhé.

Đánh giá bài viết

Adblock test (Why?)


Xem Chi Tiết Ở Đây >>>
Bạn có thể quan tâm:
>> Năm lý do khiến bạn nên mua một chiếc AirPods Max
>> Tai nghe Galaxy Buds2 đang được chế tạo, thiết kế có nhiều nâng cấp
>> Loa 7.1 Là Gì? Hệ Thống Âm Thanh 7.1 Được Sắp Xếp Như Thế Nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét