Cách kiểm tra, test tốc độ ổ cứng đơn giản bằng CrystalDiskMark - Thủ Thuật TIện Ích

Latest

Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2024

Cách kiểm tra, test tốc độ ổ cứng đơn giản bằng CrystalDiskMark

Việc tiến hành kiểm tra, test tốc độ ổ cứng trên máy tính giúp người dùng phát hiện nhanh chóng các vấn đề thiết bị đang gặp phải để có thể tiến hành xử lý nhanh chóng. Trong bài viết này, Hocitngay sẽ bật mí chi tiết các test ổ cứng đơn giản với phần mềm CrystalDiskMark từ A – Z để bạn dễ dàng tham khảo.

Cách test tốc độ ổ cứng HDD/SSD bằng phần mềm CrystalDiskMark 

CrystalDiskMark là ứng dụng hỗ trợ test tốc độ ổ cứng trên máy tính đơn giản, mã nguồn mở, thao tác cài đặt và sử dụng đơn giản, bao gồm các thông số kỹ thuật trực quan dễ thao tác.

Phần mềm hoạt động đo hiệu suất ổ cứng theo chu kỳ hoặc hoàn toàn ngẫu nhiên, sau đó đối chiếu, so sánh và đưa ra kết quả chuẩn xác nhất nên được dùng ngày càng rộng rãi.

Phần mềm CrystalDiskMark với khả năng đo hiệu suất ấn tượng

Xem thêm:

Cách cài đặt CrystalDiskMark

Để cài đặt ứng dụng CrystalDiskMark người dùng thực hiện theo 2 bước đơn giản bên dưới:

  • Bước 1: Nhấn vào link tải công cụ → Màn hình xuất hiện 3 tùy chọn phần mềm là CrystalDiskMark, Tsukumo Tokka hoặc Shizuku, người dùng tùy ý chọn bất kỳ phiên bản nào theo sở thích → Chờ vài phút để tệp tin tự động tải xuống.
Tải công cụ CrystalDiskMark
  • Bước 2: Mở tệp exe vừa tải xuống thành công → Chọn I Agree để chấp nhận điều khoản công cụ → Nhấn Next để thực hiện cài đặt, chọn lệnh Install.
Nhấn Install để bắt đầu tải

Xem thêm:

Kiểm tra tốc độ ổ cứng với CrystalDiskMark

Để thực hiện test tốc độ ổ cứng với công cụ CrystalDiskMark có thể tiến hành theo các bước bên dưới đây:

  • Bước 1: Tắt hết các công cụ đang chạy và chạy ngầm trên máy tính → Nhấp đúp chuột mở ứng dụng CrystalDiskMark. Màn hình sẽ xuất hiện giao diện với các thông số cụ thể bao gồm:
Các thông số của ứng dụng CrystalDiskMark

– Vị trí số 5 là số lần test, được mặc định hệ thống là 5. Người dùng có thể tăng số lần để chuẩn xác hơn nhưng thời gian chờ khá lâu.

– Vị trí 1GiB để chỉ tổng dung lượng của ổ cứng tiến hành test, phần này cũng có thể tăng nhưng thời gian test rất lâu.

– Vị trí tiếp theo là ổ đĩa muốn thực hiện test, đơn vị MB/s để kiểm tra thử tốc độ đọc ghi hệ thống là bao nhiêu MB mỗi giây, đơn vị này giữ cố định không điều chỉnh.

Lưu ý: Đối với công cụ này sẽ dùng đơn vị 1 GiB,  nó không tương đồng với 1 GB. Theo quy ước chung của các tổ chức quốc tế thì 1GB = 1000MB, 1 GiB = 1024MB.

  • Bước 2: Nhấn chọn ổ đĩa cần thực hiện test → Nhấn All.
Chọn lệnh All
  • Bước 3: Đợi công cụ chạy test tốc độ ổ cứng xong và hiển thị kết quả trên màn hình. Bên dưới đây là một số thuật ngữ thường gặp để người dùng có thể đọc hiểu dữ liệu:
Đọc hiểu các thông số kết quả đo ổ cứng hiển thị

– SEQ1M và SEQ8M (Sequential): Thông số để hiển thị khả năng đọc và ghi liên tục các vùng lân cận của ổ cứng đang đo.

– RND4K (Random 4KiB): Thông số hiển thị tốc độ ghi dữ liệu ở định dạng 4Kb nhưng có khả năng di chuyển linh động trong bộ nhớ, tốc độ ghi khá chậm so với Sequential.

– Thông thường số liệu ở hàng đầu tiên là quan trọng nhất, người dùng chú ý vào thông số SEQ1M để tiến hành so sánh và đánh giá tốc độ ổ cứng.

Xem thêm:

Với các thông tin này, người dùng có thể dễ dàng test tốc độ ổ cứng đơn giản với công cụ CrystalDiskMark. Nếu còn thắc mắc trong quá trình cài đặt, đọc thông số phần mềm có thể liên hệ trực tiếp với Học IT Ngay để được giải đáp chi tiết.

Đánh giá bài viết

Adblock test (Why?)


Xem Chi Tiết Ở Đây >>>
Bạn có thể quan tâm:
>> Năm lý do khiến bạn nên mua một chiếc AirPods Max
>> Tai nghe Galaxy Buds2 đang được chế tạo, thiết kế có nhiều nâng cấp
>> Loa 7.1 Là Gì? Hệ Thống Âm Thanh 7.1 Được Sắp Xếp Như Thế Nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét